Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

26 thg 11, 2014

Bột sắn dây – Nấu các món ăn giải nhiệt

Giữa cái nắng nóng hanh hao của tiết trời mùa hạ, những món ăn từ bột sắn dây không chỉ giúp cơ thể bạn thanh nhiệt giải nhiệt mà còn giúp cải thiện tâm trạng, xua tan mệt mỏi. 

Chè sắn dây bạch quả 

Cho khoảng 200g bột sắn dây với chút nước nóng, nhồi cho đến khi thấy dẻo tay.
Bạch quả bỏ lớp vỏ cứng và vỏ lụa bên ngoài. Dùng tăm xoi qua để bỏ nhị đắng. Luộc bạch quả chín, bắc ra để nguội. Nắn bột thành từng mẩu hình tròn nhỏ, cho một hạt bạch quả vào, vo viên tròn.

Bắc nồi nước, cho chút cam thảo, vài hạt muối, đường phèn, nêm cho vị ngọt vừa, thả viên bột sắn bọc bạch quả vào nồi. Nấu sôi khoảng 5-7 phút là được. Khi ăn, cho chè ra chén nhỏ, rắc thêm mè trắng đã rang chín. Dùng nóng. 
Chè bột sắn dây bí đỏ

Bí đỏ bào vỏ, rửa sạch, xắt nhỏ, nấu chín mềm, cho vào máy xay sinh tố, thêm chút nước lạnh, xay nhuyễn. Nấu sôi bí đỏ xay nhuyễn với lá dứa, rồi cho thêm đường phèn và đậu đỏ đã luộc chín vào, nêm độ ngọt vừa ăn. Bột sắn dây hòa với nước thành hỗn hợp hơi sệt. Đổ hỗn hợp này vào nồi bí đỏ, khấy đều, nhẹ tay để hạt đậu đỏ không bị nát. Múc ra chén, trang trí thêm trên mặt bằng ít hạt đậu đỏ đã nấu chín. Dùng nóng. Có thể dùng đậu đỏ loại đóng hộp.

Chè bắp bột sắn dây 

Lấy khoảng hai ba trái bắp nếp tươi, bào mỏng phần hạt để riêng, giữ lại phần lõi. Luộc cả bắp bào lẫn phần lõi. Khi hạt bắp chín mềm, vớt bỏ lõi. Cho đường phèn vào, nấu trên lửa nhỏ để đường tan và thấm vào bắp. Bột sắn dây hòa tan với chút nước lạnh, đổ từ từ vào nồi chè bắp trên bếp, khuấy đều tay đến khi bột sắn dây trong suốt. Tắt bếp.
Bột sắn giải nhiệt rất tốt cho ngày nóng

                                                                     (ảnh minh họa)

Cho chút muối, đường thốt nốt, bột bắp vào nước . Đặt nồi hỗn hợp trên lửa nhỏ, khuấy đều tay đến khi nước sánh đặc. Khi ăn múc chè ra chén.

Nước tắc bột sắn dây
Hòa tan hai muỗng canh bột sắn dây với 100ml nước sôi để nguội, quấy tan. Vắt thêm chừng một trái tắc vào ly, khuấy đều. Cuối cùng cho khoảng ba bốn muỗng cà phê đường thốt nốt, có thể tăng giảm lượng và thưởng thức. Ly nước tắc bột sắn dây mát lạnh không chỉ có công dụng giải nhiệt tốt mà theo kinh nghiệm dân gian đây còn là thức uống được nhiều người sử dụng với mục đích phòng bệnh cao huyết áp. Có thể thay tắc bằng chanh.

Cách chọn và bảo quản bột sắn

Bột sắn ngon có màu trắng đều, không lẫn tạp chất. Viên bột sắc cạnh, khi nhai thấy giòn, sau khi tan trong miệng sẽ thấy nóng nóng lưỡi, cảm giác mềm, mịn. Bột sắn dây ướp hoa bưởi rất dễ mốc, nên chọn loại bột sắn ướp loại hoa bưởi thật khô, thật giòn để có thể giữ được lâu.

Bảo quản bột sắn dây trong hộp có nắp đậy kín, để ở nơi khô ráo, vì bột sắn dây rất dễ hút ẩm và mùi của các loại thực phẩm khác. Tuyệt đối không sử dụng bột sắn dây đã chuyển màu sậm. Những người có kinh nghiệm thường khuyên nên dùng bột sắn dây với nước tương tamari, loại nước tương được ngâm trên 3 năm sau đó mới sử dụng sẽ giúp cho cơ thể đào thải độc tố tốt nhất và cân bằng được âm dương.  


Xin LH: hotline 0909 933 705. ( mr Thiện)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét