Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

8 thg 1, 2015

Nghệ Thuật Ăn Chay

                                         

        

                                        Một văn hóa ẩm thực không thể thiếu


Ngày nay, việc ăn chay- ăn toàn thảo mộc - đã lôi cuốn nhiều người trên thế giới, họ xem đây là cách dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho thể chất lẫn tinh thân, các nhà y học cũng cố động ăn chay để phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi xuân. Nhiều thí dụ chứng minh cho ý kiến này. Trong các lĩnh vực chính trị, văn hoá, nghệ thuật, thể thao. Nhiều thiên tài kiệt xuất như Pythagore (nhà triết, toán học Hy Lạp)  Le'onard Da Vinci (bậc thầy về hội họa và là nhà khoa học kỹ thuật người Italia) Se'neque ( nhà triết học, chính trị và sáng tác kịch nghệ La Mã ), Platon ( triết gia Hy Lạp), Byron ( nhà thơ lớn người Anh), Bernard Shaw ( nhà lý luận, phê bình và viết kịch người Anh ),Gandhi (nhà lãnh đạo tinh thần, giải phóng Ấn Độ),  Le'on Tolstoi ( văn hào triết gia Nga) Aibert Einstein  ( tác giả thuyết tương đối),  vv... Là những người ăn chay.Không chỉ có tu sĩ phật giáo, mà một  số tổng hội thiên chúa giáo như Bible-Christians ( giáo hội Kinh Thánh Ki Tô)
 cũng ăn chay từ lâu

Trong lãnh vực thể thao,ở Đại Hội  Olympic tại Amsterdam (Hà Lan) anh El-Ouafi, vận động viên ăn chay trường người Algerie, đã dành thắng lợi về môn chạy đường dài marathon. Một vận động viên ăn chay người Phần Lan, Paanc Nurmi cũng đều lần lượt đoạt chức vô địch Thế vận hội, Đầu thế kỷ 20 Mulle là người ăn chay đã lập được 32 kỷ lục quốc gia về bơi, vật, trượt băng, ném tạ, ném đĩa. Và rất rất nhiều bằng chứng cho quan điểm này.

Đầy sức thuyết phục là vùng Abkhasia và Daghestan ( Liên Xô cũ ) phần lớn các cụ già sống trên 100 tuổi đều là người ăn chay, tuy gầy gò nhưng khỏe mạnh, dẻo dai, yêu đời tính tình điềm đạm

Tuy nhiên trên thực tế có những trường hợp ngược lại, nhiều người sau một  thời gian ăn chay đã bị rối loạn chuyển hóa, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút và phát sinh bệnh tật, Biểu hiện rõ nhất là phần đông người ăn chay ở nước ta hiện nay mắc  nhiều chứng bệnh khác nhau, kể cả ung thư.

Tại sao có tình trạng mâu thuẫn này. Để hiểu được ta có thể xét qua ba dạng ăn chay đang thông dụng sau đây.
1. Ăn rau quả sống: Cách ăn chay này phổ biến ở các nước phương Tây. Người ta cho rằng ăn rau quả sống, nhất là trái cây chứa nhiều sinh tố bổ dưỡng, làm trẻ hóa các tế bào máu, giúp cơ thể không bị già cỗi, phòng chống bệnh xơ cứng  mạch máu, bệnh thống phong, vv...

Theo ngyên lý quân bình âm dương, rau sống,  nước trái cây là những thức ăn chứa nhiều âm tính, có thể thích hợp với  người đã ăn nhiều món thịnh dương như thịt, trứng, (người tạng dương) người lao động chân tay hoặc những vận động viên sung sức, người sống ở vùng nhiệt đới. Vì vậy, cách ăn này có công hiệu với người phương Tây vốn ăn nhiều thịt,có tác dụng làm chung hòa những cặn bã độc hại của thức ăn huyết nhục tích lũy lâu ngày trong cơ thể, trái lại đối với người tạng âm, ít vận động thân thể,người có tập quán ăn phần lớn thức ăn thảo mộc, sống trong môi trường lạnh hoặc nơi u tịch, thì cách ăn này không có lợi.

Tuy vậy, dù trường hợp nào đi nữa, nếu dùng thức ăn này quá mức, cơ thể sẽ suy yếu dần - bị âm hóa và bộ phận bị ảnh hưởng trước hết là hệ thống sinh dục và hệ thần kinh. Người thường xuyên ăn nhiều trái cây sẽ bị chứng lạnh cảm, liệt dương, u bướu ở cơ quan sinh dục, hiếm muộn con cái,dễ bị trụy thai, di và hượt tinh, sỏi thận, rụng tóc,suy nhược thần kinh, đau tim, tê bại,  vv...

2.Ăn chay rộng rãi:  là ăn chay mọi thứ và có chủ trương dùng thêm sữa thú. Cách ăn này rất nguy hiểm, đường công nghiệp (bị tảy trắng) đường hóa học, màu nhân tạo, gia vị tổng hợp, hạt cốc xay xát trắng, thực phẩm tinh chế,  giết người một cách âm thầm từ tốn  bằng sự quyến rũ của chúng. Những dân tộc có truyền thống ăn chay hoặc hầu như ăn chay ở châu Á, châu Phi,châu Mỹ La Tinh đã trở nên bệnh hoạn thống khổ từ khi du nhập cách ăn uống gọi là " văn minh" cùng nếp sống "hiện đại" của phương Tây. Bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch, bệnh tâm thần cũng lan tràn trong người ăn chay theo cách này.

3. Ăn chay hạn chế: Thức ăn chỉ gồm hạt cốc, rau củ, đậu và trái cây. Cách ăn này thường thấy ở nông thôn nước ta, ở một số chùa chiền xa thành phố. Cách ăn này tương đối tốt hơn 2 cách kia. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của cách sống hiện đại, hạt gạo đã bị xay xát trắng, đôi lúc còn dùng thêm đường  trắng kết tinh, gia vị tổng hợp như bột ngọt, phẩm màu bảo quản hóa chất độc hại làm tăng thêm vị  ngon ngọt cho món ăn. Do đó, những người ăn chay theo lối này cơ thể thường yếu kém, thiếu sức chống chịu với sự thay đổi theo thời tiết, dễ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm lạnh, nguy hiểm nhất là dùng lâu ngày những thực phẩm chay giả mặn chế biến với hóa chất độc hại dễ sinh bệnh trầm trọng như rối loạn tâm thần, tiểu đường, ung thư, vv...

Như vậy muốn ăn chay đạt kết quả như ý cũng cần có nghệ thuật, nghĩa là " biết ăn" người ăn chay cần lưu ý những điểm sau đây:

*  Giảm đến mức tối thiểu hoặc tránh ăn đường ( kể cả đường thô thiên nhiên)
*  Hạn chế ăn trái cây.
* Tất cả các món ăn nên dương hóa cẩn thận như nấu chín, nêm muối, ngâm muối hoặc ngâm tương  để lâu ngày.
*  Ăn mặn hơn người ăn thịt cá, nên ăn tương ngâm  lâu năm hàng ngày
*   Dùng nước ( nước nấu ăn, và nước uống) càng ít càng tốt.
*  Dương hóa cơ thể bằng lao động chân tay, tập thể dục hoặc tập khí công.

Thật ra, con người hôm nay càng nên ăn chay hơn bao giờ hết. trái đất, đang trên đường tiến hóa xoắn vào tâm càng ngày càng đến gần mặt trời, tầng ôzôn bảo vệ chống các tia ngoại tử đến từ vũ trụ ngày càng mỏng đi, cộng với những vụ thử hạt nhân và sự phá hoại môi trường đã làm nóng khí hậu địa cầu và khiến lòng người trở nên dương tính ( dễ nổi nóng, thích bạo động, giết chóc, hiếu chiến, như lời nói của Bertrand Russel, nhà triết học và khoa học người Anh, nguyên chủ tịch tòa án quốc tế đã nói:
" Chúng ta đang sống trong một thế giới điên rồ"

Nhờ ăn chay theo nguyên lý quân bình âm dương, những nguyên tố âm của các loài thảo mộc được lựa chọn và nấu nướng đúng đắn sẽ giúp con người thích nghi với môi trường càng ngày càng dương, và đem lại cho tâm hồn của chúng ta những cảm xúc êm đềm ,với tình yêu vô biên bao trùm vạn hữu.


 
                                                   Các giai đoạn tiến hóa của trái đất


Trích dẫn Macrobiotics The Way of Health
Lê Thiện ( sưu tầm) 09/01/2015




0 nhận xét:

Đăng nhận xét