Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

8 thg 3, 2016

MÓN CHẢ ĐẬU ĐỎ CHAY BỔ DƯỠNG



Món chả đậu đỏ dịch từ sách nấu ăn chay cho em bé. Mình dịch món này vì nghĩ đến bạn  ở Đà Lạt trồng Nông Sản đang có bán đậu ngon sạch ở Việt Nam.
Món cho bé 15 tháng. 
Nguyên liệu :
200 g đậu đỏ đã nấu chín.
3 thìa bột ngô.
2 thìa dầu hạt ướp lạnh.
100 g rau xanh ( cà rốt, bí ngòi, đậu xanh ...).

Đậu đỏ đã ngâm và nấu chín, đem xay nhuyễn với các nguyên liệu trên, nặn thành hình viên chả, rồi cho vào lò nướng để nhiệt độ 180 độ trong 10 phút. 

Ta có món chả đậu đỏ cho bé. Món này các bé được ăn với mỳ, hay các loại ngũ cốc ở Pháp, 
chắc ở Việt Nam ăn với cơm.
Dài dòng tí trong quyển sách dạy nấu chay cho bé có viết ví dụ về protein : 9 g protein tìm thấy trong khẩu phần :
50 g thịt
250 ml sữa
100 g yến mạch ăn liền kết hợp 35 g đậu lăng.

Ở đây mình chỉ nhắc lại : 
Protein động vật hay thực vật được cấu tạo bởi các axit amin nối với nhau, tưởng tượng protein là một đoàn tàu thì các axit amin chính là các toa của đoàn tàu. Protein động vật có cấu trúc phức tạp mà đầy đủ axit amin, trong khi đó các loại đậu thiếu axit amin tên méthionine mà lại giàu axit amine tên lysine, còn ngũ cốc ngược lại, ít axit amin tên lysine nhưng giàu axit amin tên méthionine. Việc kết hợp 2 phần đậu và một phần ngũ cốc sẽ giúp protein trong hai loại này có đủ 2 loại axit amin là méthionine và lysine, ghép lại thành protein giống của động vật.

Giờ mình mới hiểu vì sao khi đem chuyện chế độ ăn chay tập võ hỏi bạn cùng học trong lớp võ với mình, bạn này mới tập võ 16 năm, không nhiều thời gian lắm so với những người tập từ nhỏ, bạn bảo " Thì mày cứ ăn tất cả các loại đậu đi. Còn đâu, để tao hỏi Thày cho ". He he.

Mình dịch món này vì thấy đậu đỏ dễ kiếm ở Việt Nam. Mình thấy trong siêu thị hữu cơ Pháp bây giờ có bán cả đậu đỏ lẫn đậu đen trồng ở Pháp nữa. Các vận động viên thể thao đã dùng đậu để hạn chế ăn thịt rồi đó. 

Mình thì thích ăn đậu thay thịt, với tham vọng 
tập luyện chăm chỉ, hi vọng đến năm 80 tuổi vẫn còn giữ được sức mạnh giống Thày Lee Kwan Young, năm nay đã 80 tuổi mà ngày nào cũng chạy sô dạy taekwondo, tổ chức huấn luyện các khoá võ thuật dành cho giáo viên những ngày cuối tuần từ sáng đến tối.

 Bạn mình là giáo viên dạy taekwondo, 34 tuổi tập với Thày 80 tuổi còn kêu mệt, căng thẳng phết. Tham vọng là như vậy chứ không thể  như nhiều người bây giờ chưa 30 tuổi mà đã thoát vị đĩa đệm với gai cột sống, thoái hoá cột sống này nọ. 80 tuổi đi hẹn với các em gái 70 tuổi, tập gậy giao đấu, như thời trẻ quá chuẩn.

 Chúc mọi người có một món ăn  bổ dưỡng thuần chay từ thực vật nhé

Lê Thiện sưu tầm.

2 nhận xét:

  1. Cho con hỏi đầu hạt là gì ăn trong thành phần

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Trả lờiXóa