Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

23 thg 11, 2022

TUYẾN NƯỚC BỌT QUAN TRỌNG RA SAO VỚI SỰ SỐNG



 TÁC DỤNG CỦA NƯỚC CAM LỒ       (tuyến nước bọt) 



Nhai nhai nhai, mỗi miếng cơm lứt và muối mè từ 200 lần trở lên nó sẽ trở thành thuốc, chữa lành mọi tật bệnh!!! Tại sao thế? Bạn hãy xem bài dưới này:


- Nước bọt tiết ra trong miệng mỗi người, là một dung dịch sinh hóa phức tạp. Trong đó, nước chiếm đến 98% khối lượng nhưng 2% còn lại mới quan trọng. 

- Người ta phát hiện hơn 100 chất với hàm lượng khác nhau, bao gồm hàng chục loại muối khoáng, chất nhầy, kháng sinh hơn chục loại men, nhiều vitamin, nguyên tố vi lượng, axit hữu cơ và nội tiết tố rất cần thiết cho cơ thể, như amylase trợ giúp tiêu hóa, lysozyme kháng khuẩn, immunoglobulin tăng cường miễn dịch...


- Tất cả những thứ đó hòa quyện lại khiến nước bọt trở thành... nước bọt, một dung dịch sanh sánh, dinh dính, trong suốt và tạo bọt khi bị xáo trộn.

- Nước bọt được tiết ra từ những tuyến ở một số vị trí trong miệng và hàm. Chỉ huy việc tiết nước bọt là hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

- Trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta sản xuất và tiêu thụ 1 đến 2 lít nước bọt, một năm khoảng 400 lít nước bọt. Cuộc đời 80 năm là 32.000 lít (khoảng 35 tấn!).


- Không có nước bọt thì xét về mặt cơ học ta không thể ăn mà chỉ có thể uống thức ăn.

- Không có nước bọt, xét về mặt hóa học thì quá nửa thành phần thức ăn “uống” vào bụng (không thể ăn do không có nước bọt) không thể tiêu hóa. Nghĩa là không có nước bọt thì dạ dày, ruột đều chịu thua cả cháo chứ đừng nói đến thịt nướng!


- Nước bọt có tính kiềm, luôn phủ một màng mỏng trên bề mặt răng để ngăn chặn và trung hòa các thứ chua xâm nhập. Sau khi ăn, thức ăn thừa trong miệng lên men thành axit, làm men răng bị hư hại. Nước bọt sẽ điều chỉnh độ pH trong miệng, răng bạn được an toàn. Không những thế, chất khoáng trong nước bọt (canxi, photpho...) còn góp phần vào việc khoáng hóa, tái tạo men răng ở những chỗ vừa bị ăn mòn.


Nước bọt còn chứa các chất kháng sinh và sát trùng nên nghiễm nhiên nó đóng vai trò là đồn biên phòng chống lại sự xâm nhập của vi trùng, vi khuẩn và phần nào cung cấp chất miễn dịch, phòng chống bệnh truyền nhiễm. Có lẽ vì lý do này mà bạn thấy các loài thú bị thương, kể cả chó mèo đều dùng lưỡi liếm mãi vết thương của mình. Chúng đã khôn ngoan lấy nước bọt để chống nhiễm trùng.


Cũng vì thế, khi chúng ta ăn uống nhai kỹ thì tuyến nước bọt mang tai (tuyến nước bọt lớn nhất) mới chịu tiết ra và phục hồi cơ thể một cách nhanh chóng.


SÀI GÒN 13/10/2022

Sưu tầm 

Lê Thiện. 0903968455

0 nhận xét:

Đăng nhận xét